Sữa Tăng Cơ - Siêu Thị Cơ Bắp

Sữa Tăng Cơ - Siêu Thị Cơ Bắp

Đau bụng âm ỉ kéo dài là bị gì

Cơ sở y tế đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, BV vừa tiếp nhận người bệnh Lê Thị G, 59 tuổi, trú tại xã Vân Sơn, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang trong hiện tượng đau bụng âm ỉ kéo dài tại vùng thượng vị, da xanh, gầy sút, ăn uống kém. Kết quả nội soi tiêu hóa bằng ống mềm cho rằng bạn nam bị loét sâu hang vị dạ dày, xâm lấn rộng, kết quả giải phẫu bệnh cho thấy bệnh nhân mắc ung thư biểu mô tế bào nhẫn.
Gia đình quý ông cho biết, người bệnh mắc đau bụng âm ỉ kéo dài, khoảng gần 1 năm, gần đây thấy đau nhiều hơn nên mới đến trung tâm y tế để thăm khám. Sau khi biết bạn nam mắc ung thư dạ dày, gia đình đã khá bất ngờ.


Ths.Bs Nguyễn Hồng Sơn, Khoa Ung bướu, BVĐK tỉnh Tuyên Quang cho biết cánh mày râu Lê Thị G đã được phẫu thuật cắt 4/5 dạ dày, nạo vét hạch, trong quá trình phẫu thuật nhận thấy khối u xâm lấn rộng vào thành đại tràng ngang, kíp mổ đã quyết định phẫu thuật kết hợp tiểu phẫu cắt đoạn đại tràng dây hãm bao quy đầu ngắn phải làm sao, nối phần còn lại của dạ dày với quai hỗng tràng, cuộc mổ thành công. Sau phẫu thuật 1 tuần, sức khỏe cánh mày râu tiến triển tốt, vết mổ khô, chỉ số sinh tồn ổn định.
Theo ghi nhận của tổ chức Phòng chống Ung thư thế giới tại Việt Nam có trên 15.000 ca mới được chẩn đoán ung thư dạ dày và hơn 11.000 ca tử vong vì bệnh này. Đây là căn bệnh ung thư cơ bản hàng thứ 2 trong số 10 mẫu ung thư hiểm nguy thường gặp tại nước ta…

PGS.TS Phạm Duy Hiển, Nguyên Phó Giám đốc cơ sở y tế K Trung ương cho biết, tại Việt Nam, ung thư dạ dày là bệnh ung thư đứng hàng thứ 2 ở nam và nữ. Dấu hiệu lâm sàng của viêm dạ dày bình thường cũng như ung thư dạ dày tương đối khó phân biệt, đều là đau rát vùng thương vị, đầy bụng, tương đối khó tiêu, chỉ chẩn đoán phân biệt khi nội soi dạ dày để quan sát tổn thương cũng như lấy dòng tế bào sinh thiết, khiến những xét nghiệm khác.
phái mạnh G đang được chữa tại BVĐK Tuyên Quang (ảnh BVCC)
Đại đa số đấng mày râu ung thư dạ dày lúc đau khá không chịu được, gầy sút nhanh mới tới viện khám thì đã ở thời kỳ nguy hiểm, nên tiên lượng quá xấu, chỉ có 15% người bệnh sống thêm được 5 năm. Cũng theo PGS Hiển bên ngoài khuẩn HP dẫn tới ung thư dạ dày, một số yếu tổ gây ra ung thư dạ dày có liên quan đến chế độ ăn uống. Chế độ ăn rất nhiều muối của người Việt khá nguy hiểm. WHO khuyến cáo chỉ ăn trên 5gr muối/ngày nhưng tỷ lệ ăn muối của người Việt cao gấp 3 lần cho phép...xét nghiệm bệnh xã hội
ngoài ra, thói quen của các nơi có thói quen ăn thịt rán, thậm chí rán rất nhiều lần, sử dụng dầu mỡ đã cháy rán lại thì dân ở những ở vùng này có tỷ lệ ung thư cao hơn nhất là ung thư dạ dày. Một vấn đề nữa là an toàn vệ sinh thực phẩm ở một số nước đang phát triển như Việt Nam đang là vấn nạn. Thực phẩm còn dư lượng cao trong những chất thuốc trừ sâu, kích thích tăng trưởng, tang trọng, nhất là thuốc bảo quản thực phẩm không chỉ dẫn tới ngộ độc thực phẩm ngay trước mắt mà về lâu dài khá nhiều khả năng dẫn tới ung thư cho người sử dụng thường xuyên với liều không gây ra nhiễm độc cấp.